วันเสาร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ประวัติกีฬาเอเชี่ยนเกมส์

%2525B8%255B1%255D.jpg">

เอเชียนเกมส์ (Asian Games) เป็นมหกรรมกีฬาที่ใหญ่ที่สุดของทวีปเอเชีย จัดการแข่งขันทุกๆ 4 ปี กีฬาเอเชี่ยนเกมส์ถือกำเนิดมาจากการจัดแข่งขันกีฬา "แชมเปี้ยนแห่งภาคตะวันออกไกล" (Far Eastern Championship Games) โดยบุคคลกลุ่มหนึ่งในภาคพื้นเอเชีย แต่การแข่งขันก็ได้เลิกราไปด้วยสภาพปัญหาทางการเมืองและเศรษฐกิจในขณะนั้น ต่อมาปี พ.ศ. 2490 การแข่งขันกีฬาระหว่างประเทศในภาคพื้นเอเชียก็ได้เกิดขึ้นภายใต้ชื่อของการแข่งขันว่า "เอเชียนเกมส์" ซึ่งเป็นความคิดริเริ่มของ ดร.จี. ดี. สนธิ (Dr.G.D.Sondhi) คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศอินเดีย ทั้งนี้โดยมีความเห็นว่า จากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกทุกครั้งที่ผ่านมา ประเทศในแถบเอเชียมีโอกาสเข้าร่วมการแข่งขันน้อยมาก เนื่องจากนักกีฬาเอเชียมีความเสียเปรียบนักกีฬาจากประเทศยุโรปและอเมริกา ไม่ว่าจะเป็นรูปร่างหรือมาตรฐานการกีฬา จึงคิดที่จะยกระดับมาตรฐานการกีฬาของประเทศในกลุ่มเอเชียให้ได้มาตรฐานทัดเทียมกับนักกีฬาในกลุ่มประเทศยุโรปและอเมริกา โดยเฉพาะประการสำคัญที่สุดคือสานสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศในภาคพื้นเอเชีย เนื่องจากในช่วงเวลานั้นประเทศในกลุ่มเอเชียหลายประเทศ มีความแตกต่างกันในทางเศรษฐกิจและความคิดเห็นทางการเมือง


ผู้เข้าแข่งขันเข้าแข่งโดยคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติ (National Olympic Committee - NOC) เพื่อเป็นตัวแทนความเป็นพลเมืองของประเทศแต่ละประเทศ การใช้เพลงชาติ และธงชาติพร้อมด้วยพิธีมอบเหรียญรางวัล และตารางการแข่งขันได้นำมาใช้กันอย่างแพร่หลาย โดยทั่วไปแล้วจะมีแต่ละประเทศจะมีเพียงตัวแทนเดียว แต่บางประเทศที่ยังไม่ได้รับอิสระอย่างชัดเจนได้เข้าร่วมแข่งขัน ตัวอย่างเช่น ไต้หวัน ซึ่งเข้าร่วมการแข่งขันในฐานะชาวจีนไต้หวัน เนื่องมาจากสถานภาพทางการเมืองของไต้หวัน

เอเชียนเกมส์ครั้งที่ 15 จัดขึ้นที่โดฮา ประเทศกาตาร์ ซึ่งจัดเมื่อวันที่ 1 - 15 ธันวาคม พ.ศ. 2549 และเอเชียนเกมส์ครั้งที่ 16 จัดขึ้นที่กว่างโจว ประเทศจีน วันที่ 12 - 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น